Theo một cuộc khảo sát do nhà cung cấp thị trường trực tuyến Capterra thực hiện trên 499 người mua sắm trực tuyến thường xuyên tại Vương quốc Anh, có tới 91% số người được hỏi cho biết họ nhìn thấy quá nhiều quảng cáo trên mạng xã hội.
Để ứng phó với quảng cáo trên mạng xã hội, hơn một phần ba (37%) đã chặn quảng cáo cụ thể và 35% đã bỏ theo dõi một thương hiệu trong 12 tháng qua.
Quảng cáo quá mức trên phương tiện truyền thông xã hội có thể dẫn đến sự mệt mỏi khi xem quảng cáo, có khả năng khiến người tiêu dùng mất hứng thú và thậm chí dẫn đến nhận thức tiêu cực về thương hiệu. Nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu các thương hiệu phải giải quyết vấn đề này và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị truyền thông xã hội của họ cho phù hợp.
Nhà phân tích của Capterra UK, Eduardo Garcia Rodriguez, người đã viết về sự giao thoa giữa bán lẻ và công nghệ trong ba năm qua, cho biết: “Mặc dù kết quả cho thấy người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo xã hội quá mức, nhưng các doanh nghiệp không nhất thiết phải ngừng hoạt động trên phương tiện truyền thông xã hội.
Nghiên cứu phát hiện ra rằng 57% người được hỏi đã tra cứu thông tin về một sản phẩm và 29% khác đã mua một hoặc nhiều sản phẩm trong năm ngoái để phản hồi quảng cáo trên phương tiện truyền thông xã hội. Điều này cho thấy rằng nó có thể hiệu quả nếu được thực hiện đúng cách. Các thương hiệu nên thận trọng về việc sử dụng quảng cáo để đảm bảo rằng mục tiêu và thời gian của họ là phù hợp và được cá nhân hóa.”
Mặc dù 33% người tiêu dùng trực tuyến không muốn tương tác hoặc tham gia với các thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội, 48% cho biết họ sẽ sẵn sàng tham gia với các thương hiệu nếu họ gửi ưu đãi hoặc giảm giá. 45% người trả lời khác thấy việc nhận quảng cáo cho các sản phẩm có liên quan đến sở thích của họ là chấp nhận được.
Các phần mềm như công cụ tiếp thị, giám sát và phân tích trên mạng xã hội có thể giúp các thương hiệu xác định các xu hướng này và cảm nhận của khách hàng để theo dõi và hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, bị choáng ngợp bởi quá tải quảng cáo, người tiêu dùng có thể rút lui vào các kênh xã hội đen để khám phá sản phẩm và các đề xuất mà các thương hiệu khó theo dõi hơn. Ví dụ, trong khi 24% người được hỏi giới thiệu sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội, thì phần lớn (76%) cho biết họ giới thiệu sản phẩm trực tiếp hoặc qua điện thoại, 49% qua tin nhắn riêng tư và/hoặc trò chuyện nhóm và 12% qua email.
Mặc dù thông tin không thể theo dõi này đặt ra thách thức cho các thương hiệu, nhưng vẫn có giải pháp khắc phục vấn đề này. Ví dụ, họ có thể triển khai trình rút gọn URL và UTM, đồng thời đưa các nút CTA (call to action) vào nội dung của mình để có thể dễ dàng chia sẻ qua email và ứng dụng nhắn tin.
Một thách thức nữa là người tiêu dùng đang thực hiện các bước để bảo vệ quyền riêng tư của mình khi mua sắm trực tuyến, chẳng hạn như từ chối hoặc xóa cookie (51%), sử dụng tính năng thanh toán của khách (46%) và thanh toán bằng ví điện tử (42%). Điều này khiến các thương hiệu càng khó có thể hiểu rõ hơn về khách hàng.
Eduardo nói thêm: “Nếu người mua sắm lo ngại về quyền riêng tư của họ, các doanh nghiệp nên tìm cách xây dựng lòng tin với đối tượng của mình bằng cách minh bạch về cách dữ liệu của họ được sử dụng và truyền đạt rõ ràng các chính sách về quyền riêng tư của họ. Đổi lại, người tiêu dùng có thể có nhiều khả năng chia sẻ thông tin cá nhân của họ với họ hơn.”