Việc các Agency sử dụng AI liên tục khiến các doanh nghiệp lo lắng

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 109 lượt xem Đăng ngày 17/09/2024 Chia sẻ:

Khi các doanh nghiệp và các agency phải đối mặt với các vấn đề đạo đức và ứng dụng thực tiễn của AI, hầu hết các doanh nghiệp (80%) lo ngại về cách các đối tác agency sử dụng AI liên tục để truyền thông và marketing –  theo nghiên cứu mới từ Liên đoàn Quảng cáo Thế giới (WFA).

Tuy nhiên, mặc dù có những lo ngại rộng rãi, các doanh nghiệp vẫn không tránh né việc sử dụng AI. Thực tế, gần 2/3 (63%) đã sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động marketing – tăng so với 45% vào năm ngoái.

Việc áp dụng AI rộng rãi hơn đang bị cản trở bởi những lo ngại pháp lý (66%), đạo đức (51%) và uy tín (49%). Trong khi đó, hơn một nửa (55%) các marketer tin rằng họ thiếu khả năng sử dụng AI và sự trưởng thành của AI (49%).

Mặc dù có nhiều trở ngại khiến các doanh nghiệp chưa tự tin áp dụng AI, chỉ 9% cho biết họ không có kế hoạch sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động marketing – điều này có nghĩa là phần lớn (91%) đang có kế hoạch sử dụng.
Nghiên cứu của WFA dựa trên 54 phản hồi từ 48 doanh nghiệp lớn nhất thế giới với tổng số tiền đầu tư vào marketing là 102 tỷ USD (77,3 tỷ bảng Anh).

Các Agency sử dụng AI đang thay đổi ngành Marketing

Sự bùng nổ của công nghệ AI đã tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành marketing, đặc biệt là khi các agency áp dụng những công cụ tiên tiến này vào chiến lược của họ. Việc các agency sử dụng AI không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình làm việc mà còn mở ra những cơ hội mới trong việc sáng tạo nội dung và phân tích dữ liệu.

Mặc dù việc sử dụng AI ngày càng gia tăng, nhưng việc áp dụng AI tạo sinh trong marketing không đồng đều giữa các doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp (58%) đang ở giai đoạn phát triển, nghĩa là họ có chiến lược AI tạo sinh riêng nhưng không áp dụng cho tất cả các nhóm kinh doanh. Khoảng 1/4 (26%) các doanh nghiệp có mức độ nhận thức về AI thấp hơn, sử dụng AI một cách không thường xuyên và thỉnh thoảng.

Chỉ 12% cho biết họ có sự áp dụng AI trưởng thành, nghĩa là có chiến lược thống nhất trên toàn bộ doanh nghiệp, trong khi 2% nghĩ rằng họ đang dẫn đầu về AI với việc AI thúc đẩy đổi mới sáng tạo và thay đổi mô hình kinh doanh.

Hơn 1/3 (36%) các doanh nghiệp đã đưa ra các điều khoản quy định cách các đối tác agency sử dụng AI để truyền thông thay mặt cho họ, mặc dù có nhiều lo ngại về việc sử dụng AI của các agency.

Một tỷ lệ nhỏ hơn 29% đã xem xét lại các hợp đồng truyền thông và sáng tạo với các đối tác để đưa vào các điều khoản về AI.

“Để khai thác tiềm năng rõ ràng của AI tạo sinh, các doanh nghiệp trước tiên phải nắm rõ các tác động pháp lý và tuân thủ” – ông Stephan Loerke, CEO của WFA, cho biết.

Gần một nửa (48%) đang có kế hoạch đưa các điều khoản liên quan đến AI vào hợp đồng của họ, và 55% đang có kế hoạch xem xét lại các hợp đồng, được thúc đẩy bởi quản trị dữ liệu và đưa vào các bảo đảm và đền bù cũng như đảm bảo quyền sở hữu công việc.

Các diễn viên và nghệ sĩ lồng ghép có thể gặp một số vấn đề phía trước, vì trong khi chỉ 9% các doanh nghiệp đang xem xét lại các hợp đồng với tài năng sáng tạo để cho phép sử dụng AI tạo sinh liên quan đến hình ảnh của họ, gần một nửa (46%) có kế hoạch thực hiện điều này.

Phần lớn (63%) các doanh nghiệp đã áp dụng các nguyên tắc AI ‘có trách nhiệm’, trong khi 21% đang phát triển chúng. Quyền riêng tư là nguyên tắc được áp dụng nhiều nhất (78%), tiếp theo là minh bạch (76%), trách nhiệm (70%) và quyền sở hữu trí tuệ (65%).

Những hướng dẫn này từ các doanh nghiệp bao gồm hướng dẫn về nơi AI nên xuất hiện trong công việc và các mục đích cụ thể, những điều nên và không nên làm cho các nhóm và các trường hợp sử dụng chung.

Các doanh nghiệp dường như đang bảo vệ mình về mặt đại diện nội bộ. Phần lớn (54%) cho biết họ có một hội đồng quản trị AI, và 68% trong số đó cho biết hội đồng này cụ thể giải quyết việc sử dụng AI tạo sinh trong marketing.

AI đang xuất hiện ở đâu?

Có thể không ngạc nhiên khi việc sử dụng AI phổ biến nhất là trong việc tạo nội dung (79%), tiếp theo là sáng tạo nội dung (67%) và tự động hóa nhiệm vụ (54%).

Trong khi đó, 70% các doanh nghiệp ưu tiên AI tạo sinh cho hiệu quả – chẳng hạn như tiết kiệm thời gian và chi phí – hơn là hiệu quả marketing.

Mặc dù các tỷ lệ phần trăm cao như vậy, các doanh nghiệp cũng không ngạc nhiên khi thận trọng về cách nội dung do AI tạo ra xuất hiện trong tài sản marketing của họ, với chỉ 40% sử dụng nội dung AI trong marketing của họ – chủ yếu để cải thiện hình ảnh và sản phẩm (68%). Tuy nhiên, 37% còn lại dự định đưa nội dung AI vào tài sản của họ sớm.

Trong số 40% các doanh nghiệp đang sử dụng AI trong marketing, chỉ 27% đang sử dụng AI cho mục đích chatbot và hỗ trợ khách hàng (27%), cho thấy AI chưa có ảnh hưởng rộng rãi đến trải nghiệm khách hàng.

Về mặt sử dụng, khoảng một phần ba (32%) đang sử dụng AI tạo sinh để sao chép hình ảnh của các địa điểm và sản phẩm hiện có.

Việc các agency sử dụng AI ngày càng trở nên phổ biến, tạo ra nhiều lợi ích cho ngành marketing như tăng cường hiệu quả và tối ưu hóa quy trình. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần phải cẩn trọng và điều chỉnh chiến lược của mình để đảm bảo rằng việc hợp tác với các agency sử dụng AI không chỉ mang lại lợi ích mà còn bảo vệ được các giá trị và mục tiêu dài hạn của họ.