Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi ngành công nghiệp truyền thông: Đây là những con số phản ánh điều đó

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 88 lượt xem Đăng ngày 17/09/2024 Chia sẻ:

Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng tăng trong ngành công nghiệp truyền thông đã thay đổi đáng kể các kỹ năng mà các nhà lãnh đạo ngành tìm kiếm. Theo một báo cáo gần đây từ Kantar, 72% các nhà lãnh đạo trong ngành truyền thông cho biết họ phải tái định hình lại nhân tài và kỹ năng của tổ chức để theo kịp với sự thay đổi của bối cảnh truyền thông.

Điều này dẫn đến những thay đổi trong quy trình tuyển dụng, với 66% người được khảo sát cho rằng họ cần tuyển dụng từ bên ngoài ngành truyền thông để đáp ứng các nhu cầu thay đổi này.

“Có một sự thừa nhận… cho chúng tôi biết rằng họ nghĩ rằng họ cần phải tái định hình đáng kể kỹ năng trong tổ chức của mình,” Gary Brown, trưởng bộ phận truyền thông thương hiệu tại Kantar cho biết.

Trí tuệ nhân tạo AI: Tương lai ngành truyền thông?

Nghiên cứu của Kantar Media đã đánh giá kết quả từ 1.110 người tham gia khảo sát trên 53 thị trường. Tất cả người tham gia đều hoạt động trong ngành truyền thông và có liên quan đến dữ liệu ở mức độ nào đó.

Cập nhật kỹ năng Mặc dù có nhiều sự chú ý, trí tuệ nhân tạo AI lại đứng khá thấp trong danh sách những kỹ năng mong muốn trong ngành truyền thông, chỉ với 27% người tham gia khảo sát cho rằng đây là một kỹ năng rất quan trọng. Điều này trái ngược hẳn với các kỹ năng về giao tiếp và kể chuyện, được 79% đánh giá là rất quan trọng — cao hơn bất kỳ kỹ năng nào khác, theo nghiên cứu.

Tuy nhiên, điều này không phản ánh đầy đủ câu chuyện. Mặc dù nhu cầu về tài năng AI hiện tại còn khá thấp, nhưng nhu cầu này có khả năng sẽ tiếp tục tăng trưởng. Gần 70% người được khảo sát dự đoán rằng các kỹ năng về trí tuệ nhân tạo AI sẽ trở nên rất quan trọng trong vòng ba năm tới. Các kỹ năng liên quan đến công nghệ khác, chẳng hạn như xử lý các bộ dữ liệu lớn và kỹ năng khoa học dữ liệu nói chung, cũng được kỳ vọng sẽ theo xu hướng tương tự.

“Về những kỹ năng nào sẽ tăng tầm quan trọng trong ba năm tới? Đó chính là nơi bạn thấy sự thiếu hụt kỹ năng,” Brown nói.

Mặc dù các kỹ năng về trí tuệ nhân tạo AI được kỳ vọng là một lợi thế cho những người mới tuyển dụng, nhiều tổ chức đang tìm kiếm sự phát triển AI từ nội bộ. Hơn một phần tư (26%) số người được khảo sát cho biết họ muốn phát triển kỹ năng trong nội bộ, trong khi 14% khác thích tuyển dụng tài năng từ nội bộ.

Chỉ 23% số người tham gia khảo sát muốn tìm nguồn nhân tài AI từ bên ngoài, theo báo cáo. Tuy nhiên, 32% số người tham gia khảo sát cho biết họ ưa chuộng sự kết hợp giữa các phương pháp.

Sự thay đổi của ngành Ngành truyền thông dường như đang khao khát thay đổi, với 90% người tham gia khảo sát cho biết họ muốn tuyển dụng những người có thể thách thức những gì công ty đang làm, trong khi 66% cho rằng việc tuyển dụng tài năng từ bên ngoài ngành truyền thông là quan trọng, theo báo cáo.

Bối cảnh truyền thông thay đổi:

  • 90% các nhà lãnh đạo trong ngành muốn tuyển dụng những người có thể thách thức những gì họ đang làm.
  • 66% muốn tuyển dụng từ bên ngoài ngành truyền thông.

Cuối cùng, các kết quả cho thấy ngành này đang mong muốn thay đổi, với trọng tâm rõ ràng là đa dạng hóa và cập nhật nguồn nhân tài. Việc phát triển nguồn nhân tài này không chỉ dừng lại ở khâu tuyển dụng, mà nhiều người tham gia khảo sát còn cho biết họ có kế hoạch đào tạo nội bộ.

Trong số các tổ chức có kế hoạch phát triển nhân tài nội bộ, 63% người tham gia khảo sát dự định thực hiện việc này thông qua đào tạo. Phương pháp eLearning cũng được 39% người tham gia khảo sát lựa chọn.

“Không có sự đồng thuận nào về những gì mà các tổ chức nên làm,” Brown nói. “Chúng tôi xem điều này như là một sự khởi đầu cho cuộc trò chuyện, phải không? Chúng tôi đang cố gắng giúp chẩn đoán vấn đề, nhưng chúng tôi không đưa ra tất cả các giải pháp, vì chúng sẽ thay đổi tùy thuộc vào đối tượng mà bạn đang nói chuyện.”

>>> Xem thêm: Aldi cam kết đầu tư “kỷ lục” để giảm giá khi doanh số tăng vọt