6 cách tạo chiến lược video đa nền tảng

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 54 lượt xem Đăng ngày 17/10/2024 Chia sẻ:

Việc xây dựng chiến lược phù hợp trở thành yếu tố then chốt cho thành công của các doanh nghiệp. Dưới đây là 6 cách tạo chiến lược video đa nền tảng giúp bạn thu hút khán giả, tối ưu hóa hiệu quả tiếp cận và tăng cường sự tương tác trên nhiều kênh khác nhau.

Số liệu từ các chuyên gia

Theo nghiên cứu gần đây của CMI, 84% các marketers cho biết họ đang dần chuyển sang sản xuất video, con số này tăng 11% so với năm trước. 

Tuy nhiên, các giám đốc điều hành, quản lý và những người khác vẫn muốn có thêm nhiều video hơn. Chắc hẳn bạn đã từng tham gia một cuộc họp mà CEO nói rằng: “Kênh của chúng ta cần nhiều video hơn mới “ăn” được đề xuất”, hoặc nhận được một đường link TikTok từ một người chung team kèm dòng chữ “Chúng ta nên làm như thế này.” 

Nhưng việc tạo ra thêm nhiều video chỉ vì những người trong công ty muốn thì không nên. Yêu cầu từ CEO có thể là một ngoại lệ, nhưng ngay cả khi đó, bạn cần có một chiến lược đằng sau các quyết định về việc sản xuất thêm video để tối đa hóa giá trị của chúng. Trong khảo sát về video của CMI, 60% các nhân viên marketing cho rằng, việc xây dựng một chiến lược video sẽ giúp họ mang lại kết quả tốt hơn.

Bean Porter, quản lý sản xuất thương hiệu và nội dung tại Grainger, và A. Lee Judge, đồng sáng lập của Content Monsta, gần đây đã tham gia CMI Live để chia sẻ lời khuyên về cách các nhà tiếp thị nên tiếp cận video tại các thương hiệu của họ và đưa ra các mẹo thực tiễn để tạo ra video chất lượng.

Xây dựng chiến lược video dựa trên khách hàng

“Hãy luôn nghĩ đến khách hàng trước tiên,” Bean đã đưa ra lời khuyên này.

Để làm được điều đó, hãy đặt ra hai câu hỏi sau:

– Điều gì sẽ thu hút khán giả xem video?

– Thương hiệu muốn khán giả làm gì sau khi xem video?

Bằng cách xác định mục tiêu và lời kêu gọi hành động (CTA) ngay từ đầu, bạn sẽ có nhiều khả năng tạo ra một video hiệu quả cho cả người xem và thương hiệu.

Chẳng hạn, để đáp ứng mục tiêu nhận diện thương hiệu của Grainger, Bean và nhóm của cô đã tạo ra loạt video “Everyday Heroes” (Những Anh Hùng Hằng Ngày) nhằm tôn vinh các khách hàng của Grainger. 

Tuy nhiên, nếu mục tiêu là thúc đẩy người xem mua sản phẩm, Bean cho rằng một đoạn quảng cáo ngắn năm giây trên YouTube giới thiệu sản phẩm và hướng người xem đến trang đích sẽ hợp lý hơn.

Kết hợp các yếu tố khách hàng và mục tiêu thương hiệu để định hướng quyết định

Chiến lược video lấy khách hàng làm trung tâm sẽ  dẫn đến sự đa dạng trong content của video một cách tự nhiên, từ chủ đề đến giọng điệu.

Độ dài video cũng sẽ thay đổi. Ngắn hay dài? Câu trả lời phụ thuộc vào khán giả.

Ví dụ, mọi người sẽ không xem một video dài 2-3 phút về một sản phẩm. “Hãy làm ngắn gọn, thu hút sự chú ý ngay lập tức và xác định rõ mục tiêu khách hàng cần làm – nhấn để mua hàng,” Bean nói.

Hãy khám phá các video dài hơn khi bạn muốn kết nối cảm xúc, điều này thường hữu ích cho các mục tiêu ở đầu phễu tiếp thị. Bean gợi ý các clip dài từ 12 đến 15 giây có phần “Hỏi & Đáp (Q&A)” để giúp khán giả ở giữa phễu tìm hiểu thêm về những gì doanh nghiệp của bạn làm.

“Có một  cách sáng tạo để sử dụng các loại video với độ dài khác nhau nhằm tiếp tục kể câu chuyện và dẫn dắt họ đi xuống phễu,” Bean nói.

Bạn cũng có thể sử dụng cùng một nội dung video theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn, bạn có thể đăng một video dài 2 phút kể câu chuyện về thương hiệu hoặc khách hàng lên YouTube và nhúng nó vào trang đích. Sau đó, tạo các đoạn cắt ngắn hơn để đăng lên mạng xã hội và hướng lưu lượng truy cập đến trang đích đó. Bạn có thể dẫn khách hàng tiềm năng đi xa hơn bằng cách liên kết đến các video về sản phẩm cụ thể từ trang đích đó.

“Hãy kể toàn bộ câu chuyện để giữ cho khách hàng luôn gắn bó với thương hiệu của bạn,” Bean nói.

Sử dụng cách kể chuyện (storytelling) để củng cố content video 

Mặc dù độ dài, giọng điệu và chủ đề sẽ thay đổi, nhưng video của bạn luôn cần phải tạo được sự cộng hưởng về mặt cảm xúc.

“Mỗi thương hiệu đều có một câu chuyện để kể, và mỗi sản phẩm đều có thể mang lại yếu tố cảm xúc,” Bean nói.

“Ví dụ, nếu bạn bán búa, đó không phải là một sản phẩm hấp dẫn. Mọi người chỉ đơn giản là lấy và sử dụng nó, đúng không? Liệu một video hướng dẫn về búa có thực sự thu hút khán giả?

Nhưng nếu bạn tập trung vào người sử dụng chiếc búa, mọi người sẽ có phản hồi”, Bean nói. Hãy làm một video kể về khách hàng sở hữu chiếc búa. Họ đã mua nó như thế nào? Nó được truyền lại từ ai? Ai đã sử dụng nó trước đây? Họ đã sử dụng nó cho việc gì? Chủ sở hữu hiện tại sử dụng nó ra sao? Họ cảm thấy thế nào về nó?

“Bạn đang tạo ra sự kết nối nhân văn và cảm xúc với khán giả thông qua video,” Bean giải thích.

Một số ý tưởng khác để tạo video kết nối với khán giả:

– Ghi lại âm thanh của sản phẩm trong quá trình sản xuất để thu hút những người thích ASMR.

– Giới thiệu quy trình từng bước để làm ra sản phẩm và cung cấp các mẹo sử dụng.

– Theo dõi một ngày làm việc của sản phẩm hoặc nhân viên.

– Thực hiện hỏi đáp với chuyên gia sản phẩm hoặc khách hàng đang sử dụng sản phẩm.

– Dùng máy bay không người lái để quay cảnh trên cao khi nhân viên đến làm việc và sử dụng lại cho nhiều video khác nhau.

“Không thiếu những câu chuyện để kể,” Bean nói.

Lập kế hoạch phân phối

Với nhiều nền tảng để phân phối video, việc lựa chọn nền tảng đăng phù hợp có thể gây choáng ngợp. Nhưng hãy nhớ chiến lược ban đầu của bạn — khán giả.

“Bạn sẽ  không muốn tạo video cho một nền tảng mà không mang lại kết quả.”

Hãy thử nghiệm bằng cách đăng video lên mọi nền tảng mà khán giả của bạn có mặt. Phân tích kết quả để hiểu rõ video nào thu hút và tương tác với khán giả. Xem những video nào có khả năng thúc đẩy hành động theo lời kêu gọi nhất.

Dựa vào dữ liệu đó, bạn có thể ngừng đăng trên các nền tảng không mang lại hiệu quả và tập trung vào những nền tảng có hiệu quả.

Mẹo để sản xuất video tốt hơn

Khi chiến lược của bạn đã được lập, bạn và team có thể bắt đầu sản xuất video. Bean cho biết Grainger quay video theo chiều ngang để nội dung có thể phát triển tốt trên YouTube. Sau đó, họ chỉnh sửa định dạng nội dung để phù hợp hơn với khán giả trên các nền tảng dọc.

Lee Judge của Content Monsta đưa ra một số mẹo bổ sung để sản xuất video chất lượng tốt hơn:

– Điều chỉnh nhịp độ nói: Khi bạn giao tiếp, hãy nói chậm lại, dù có vẻ không chậm đối với bạn. Hãy phát âm rõ và truyền đạt để người nghe có thể tiếp nhận thông tin.

– Thể hiện cảm xúc trước máy quay: Khi xem lại các video đầu tiên của mình, Lee nhận ra rằng anh hầu như không nhướng mày khi đọc kịch bản. “Đó không phải là tự nhiên. Trong một cuộc trò chuyện, khi bạn phấn khích, lông mày sẽ di chuyển.” Hãy tăng cường cảm xúc một chút để trông tự nhiên hơn.

– Thử quay thêm một lần nữa: Khi đối diện với những người không thoải mái trước ống kính, hãy lên kế hoạch quay thêm một lần nữa. Lee cho biết đồng nghiệp Marc Raco thường yêu cầu người quay làm thêm một lần để thoải mái và tự nhiên hơn.

Dành thời gian để lập kế hoạch video của bạn

Nếu bạn muốn tạo video — và có lẽ bạn nên làm vậy — hãy suy nghĩ kỹ lưỡng. Lập ra chiến lược sử dụng video trong suốt hành trình của khách hàng.

“Hãy làm nội dung phù hợp và là đại diện tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn,” Bean nói. 

Việc sản xuất video không chỉ đơn giản là làm theo xu hướng hay đáp ứng yêu cầu từ lãnh đạo. Để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần có một chiến lược video rõ ràng, bắt đầu từ việc hiểu khách hàng và xác định mục tiêu cụ thể. Video không chỉ là một công cụ marketing, mà còn là cầu nối cảm xúc giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Bằng cách kể những câu chuyện chân thực và ý nghĩa, doanh nghiệp có thể tạo ra sự kết nối mạnh mẽ, gia tăng giá trị và thúc đẩy hành động từ phía khách hàng.

 

>>> Xem thêm: Walmart bổ nhiệm Giám đốc Phát triển để lãnh đạo nhóm kinh doanh mới