McKinsey: Các CMO cảm thấy không chuẩn bị kịp khi công việc chất đống

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 39 lượt xem Đăng ngày 30/10/2024 Chia sẻ:

Nghiên cứu mới từ McKinsey cho thấy các CMO (Giám đốc Tiếp thị) ngày càng gặp nhiều áp lực khi phải quản lý đa dạng nhiệm vụ, từ xây dựng thương hiệu, định giá đến tích hợp công nghệ AI tạo sinh. Trong bối cảnh tài nguyên hạn chế và nhu cầu đổi mới không ngừng, nhiều CMO cảm thấy không được chuẩn bị kỹ càng để đối phó với khối lượng công việc gia tăng và sự phát triển công nghệ.

McKinsey: CMO phải đảm nhiệm thêm nhiều vai trò dưới áp lực thiếu tài nguyên

Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh, nghiên cứu và phát triển cùng chiến lược định giá là một số chức năng đang ngày càng được các nhà tiếp thị vốn đã thiếu tài nguyên đảm nhận. McKinsey đóng góp vào loạt nghiên cứu cho thấy các CMO (Giám đốc Tiếp thị) đang được yêu cầu làm nhiều hơn với ít nguồn lực hơn, đồng thời phải đối mặt với các áp lực tổ chức lâu dài và sự xuất hiện của công nghệ mới.

Nhóm tư vấn này đã khảo sát hơn 100 nhà ra quyết định trong lĩnh vực tiếp thị, bao gồm các Giám đốc Tiếp thị, Giám đốc Phát triển và Giám đốc Thương hiệu tại các thương hiệu lớn trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (CPG) và bán lẻ ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Xây dựng thương hiệu, một nhiệm vụ truyền thống của CMO, vẫn là ưu tiên hàng đầu và đã có sự phục hồi trong năm 2024 sau nhiều năm chuyển hướng mạnh mẽ sang tiếp thị tập trung vào chuyển đổi (performance marketing) ở tầng dưới. Các lĩnh vực kinh doanh truyền thống khác như nội dung, sáng tạo, phân tích người tiêu dùng và truyền thông hiện được đa số người tham gia khảo sát đánh giá là các yếu tố cơ bản không thể thiếu, theo McKinsey.

Tuy nhiên, phạm vi công việc của các CMO đã mở rộng đáng kể với sự nổi lên của các kênh như truyền thông bán lẻ và một bức tranh người tiêu dùng đang thay đổi, phân mảnh. Gần hai phần ba nhà tiếp thị hiện nay dẫn dắt mảng phân tích người mua (63%) và khuyến mãi (61%), trong khi định giá do 35% quản lý. Các ngành bán lẻ, nhà hàng và CPG đều đang đối mặt với sự nhạy cảm về giá tăng cao từ người tiêu dùng, vốn đã chịu ảnh hưởng từ giai đoạn lạm phát, điều này có khả năng sẽ ảnh hưởng đến các chiến dịch tiếp thị dịp lễ.

 

Khó khăn trong việc theo dõi và đo lường hiệu quả tiếp thị

Theo dõi hiệu quả tiếp thị — và làm rõ các chỉ số hiệu suất chính nào quan trọng nhất — cũng là một thách thức. Tám trong số mười người tham gia khảo sát McKinsey xem việc quản lý hiệu quả tiếp thị nghiêm ngặt là điều bắt buộc, nhưng chỉ bốn trong số mười người tự tin vào cách thực hiện của mình.

Các nhiệm vụ khác thuộc phạm vi của CMO bao gồm thiết kế (46%), bán hàng và thương mại điện tử (34%), đổi mới sản phẩm (24%) và AI tạo sinh (22%). Dù được coi là có tính cách mạng, mảng này vẫn chưa mang lại hiệu quả đáng kể sau gần hai năm kỳ vọng.

Khi được hỏi về các ứng dụng của AI tạo sinh, 39% nhà tiếp thị cho rằng AI có thể giúp nâng cao hiệu quả sáng tạo, trong khi cá nhân hóa ở quy mô lớn và tối ưu hóa truyền thông lần lượt chiếm 28%. Một phần năm trong số này đang thử nghiệm cải thiện trải nghiệm khách hàng qua các kênh như tìm kiếm và trò chuyện, và 22% đang nỗ lực tự động hóa các hoạt động tiếp thị.

 

Ước tính trước đây của McKinsey cho thấy AI tạo sinh có thể tạo ra giá trị sản xuất tiếp thị lên đến 463 tỷ USD mỗi năm, và 74% CMO xem công nghệ này như một cơ hội hơn là rủi ro. Dù vậy, chỉ 5% nhà tiếp thị thực sự đang phát triển khả năng AI tạo sinh của mình và chỉ 4% đang mở rộng các ứng dụng. Sự phản ứng của người tiêu dùng đối với AI tạo sinh cũng gia tăng do các lỗi về thông điệp và công nghệ.

Trong khi nhiều người trong ngành vẫn đang tìm hiểu về công nghệ mới nổi như AI tạo sinh, các giới hạn chung mà McKinsey nêu lên vẫn rất quen thuộc: Thiếu hỗ trợ ngân sách, nhân tài và sự hợp tác liên chức năng đã là một vấn đề đau đầu đối với các CMO, những người nổi tiếng với nhiệm kỳ ngắn ngủi trong nhiều năm qua.

McKinsey nhận định, dù đối mặt với nhiều thách thức, các CMO có thể vượt qua bằng cách tập trung tối ưu hóa nguồn lực, thúc đẩy sự cộng tác liên chức năng và khai thác công nghệ mới. Điều này không chỉ giúp họ thích ứng mà còn mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững trong thị trường đầy biến động.

Nguồn: marketingdive

>>> Xem thêm: 3 cách sử dụng âm thanh trong chiến lược nội dung của bạn