AI trỗi dậy: nhà tiếp thị nội dung cần làm gì để thích ứng?

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 30 lượt xem Đăng ngày 06/02/2025 Chia sẻ:

Con người luôn ưu tiên con đường dễ dàng nhất. Khi tìm kiếm thông tin, họ ngày càng có xu hướng sử dụng các công cụ AI tạo sinh như Gemini, ChatGPT hoặc tính năng AI Overview trong Google Search.

Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) này cung cấp câu trả lời gói gọn, không yêu cầu người tìm kiếm phải cuộn qua trang kết quả, nhấp vào một liên kết tiềm năng, đọc nội dung trên trang để tìm câu trả lời, rồi quay lại nếu không tìm thấy thông tin mong muốn.

Chính vì vậy, các nhà tiếp thị cần điều chỉnh chiến lược tìm kiếm của mình để tiếp tục thu hút khán giả trực tuyến đến với thương hiệu và nội dung của họ. Để tối ưu hóa nội dung cho cuộc cách mạng tìm kiếm này, hãy tham khảo những nghiên cứu mới nhất và lời khuyên từ các chuyên gia của CMI trong lĩnh vực tìm kiếm, phân tích và AI.

AI không thay thế Google; AI sẽ trở thành Google mới

Ngay cả gã khổng lồ tìm kiếm – Google – cũng đang dấn thân vào thế giới AI tạo câu trả lời, tạo ra một “tình huống nghiêm trọng đối với SEO”, theo Roger Montti của Search Engine Journal.

“Năm 2025, AI không chỉ đơn thuần là AI Overview. Đó là Gemini, là các tính năng mới của Gemini và có thể là các tính năng phát triển từ Project Astra – một trợ lý đa phương thức toàn diện… Tất cả những điều này đều khác xa so với mô hình hộp tìm kiếm truyền thống, vốn là điểm kết nối giữa người dùng, Google và các trang web,” Roger giải thích.

Liệu mọi người có thực sự chuyển từ hộp tìm kiếm quen thuộc sang Gemini? Những tuyên bố và sản phẩm gần đây của Google cho thấy công ty đang đặt cược vào điều đó.

Người đồng sáng lập phòng thí nghiệm AI của Google tuyên bố công ty sẽ “tăng tốc” ứng dụng Gemini trong hai năm tới. Dự án Astra – trợ lý toàn năng của Google – sẽ có thể trò chuyện với người dùng qua điện thoại và kính thông minh, cung cấp câu trả lời, gợi ý và thông tin mở rộng dựa trên các cuộc trò chuyện đó.

Và đó mới chỉ là những gì Google đang làm.

Microsoft đã tích hợp công cụ tìm kiếm Bing với AI CoPilot. ChatGPT – vốn đã trở thành thuật ngữ phổ biến cho AI tạo sinh – đã ra mắt SearchGPT, kết hợp dữ liệu từ Bing.

Với ngày càng nhiều đối thủ tham gia vào cuộc đua AI tạo sinh, sự gián đoạn này sẽ tiếp tục gia tăng.

Đừng hoảng sợ, hãy nắm rõ cuộc chơi

Các cuộc cách mạng không phải điều gì xa lạ. Nếu bạn là một chuyên gia dày dạn, hẳn bạn còn nhớ trước khi Google trở thành công cụ tìm kiếm thống trị, đã từng có AltaVista, Ask Jeeves, MSN Search, Yahoo! và nhiều nền tảng khác. Mỗi nền tảng có những đặc điểm riêng – từ thuật toán cho đến cách hiển thị kết quả.

AI tập trung vào trả lời câu hỏi cũng đang ở giai đoạn sơ khai tương tự. Đây chính là lúc để hiểu rõ các công cụ AI ưu tiên yếu tố nào khi tạo phản hồi và xác định xem nhóm SEO của bạn nên đầu tư thời gian vào đâu.

Will Seer và Jason Stinnett của Seer Interactive đã phân tích ba loại hệ thống tìm kiếm AI:

  • Hệ thống ưu tiên dữ liệu huấn luyện (như Claude, Llama): Tạo phản hồi dựa hoàn toàn vào dữ liệu huấn luyện – những bản chụp nhanh bị đóng băng theo thời gian cho đến khi mô hình được cập nhật.
  • Hệ thống ưu tiên tìm kiếm (như Google AI Overviews, Perplexity): Phụ thuộc nhiều vào việc lập chỉ mục trang web theo thời gian thực… Giống như SEO nhưng mạnh mẽ hơn, kết hợp với khả năng tổng hợp nội dung.
  • Hệ thống kết hợp (như Gemini, ChatGPT): Linh hoạt lựa chọn giữa dữ liệu huấn luyện và dữ liệu tìm kiếm trực tiếp để đưa ra câu trả lời.

Tăng cường sự hiện diện của thương hiệu trên AI

Cũng giống như SEO truyền thống, bạn không nên ngồi yên và chờ AI mang lại lưu lượng truy cập. Hãy chủ động nghiên cứu xu hướng mới và kiểm tra xem thương hiệu của bạn có xuất hiện trên các hệ thống AI hay không.

Chris Long từ Go Fish Digital đã thử nghiệm với ChatGPT Search bằng cụm từ “digital PR agency”. Kết quả cho thấy ChatGPT có đề cập đến Go Fish Digital nhưng không liệt kê các khách hàng nổi bật của công ty, trong khi một số đối thủ thì có.

Để khắc phục, nhóm của Go Fish đã chỉnh sửa trang web chính, thêm mục “Khách hàng tiêu biểu” dưới dạng danh sách gạch đầu dòng – một định dạng mà AI có thể dễ dàng nhận diện.

Kết quả? Chỉ một tuần sau, ChatGPT Search đã cập nhật danh sách khách hàng tiêu biểu của Go Fish trong câu trả lời của nó.

Nhìn nhận tổng thể về thương hiệu trong AI

Seer Interactive đã phân tích 300.000 từ khóa liên quan đến tài chính và SaaS để so sánh thứ hạng truyền thống và mức độ xuất hiện trong kết quả AI. Họ phát hiện:

  • Các thương hiệu xếp hạng cao trên Google có xu hướng xuất hiện nhiều trong câu trả lời AI.
  • Thứ hạng trên Bing cũng có tác động, nhưng yếu hơn.
  • Số lượng backlink có tác động yếu hoặc trung tính.
  • Định dạng nội dung (video, hình ảnh…) không ảnh hưởng nhiều.

Họ cũng thử nghiệm với 1.000 biến thể của câu hỏi: “Thương hiệu nào tốt nhất cho sàn composite?” Kết quả cho thấy AI ưu tiên ý nghĩa ngữ cảnh hơn là từng từ khóa cụ thể.

Điều này có nghĩa là gì? Các nhà tiếp thị nên tập trung vào chủ đề và ý tưởng cốt lõi thay vì lo lắng về từng biến thể từ khóa nhỏ.

Chuẩn bị cho con đường tìm kiếm mới

Trong năm tới, ngày càng nhiều người sẽ thay đổi thói quen tìm kiếm và chọn con đường dễ dàng hơn: sử dụng AI tạo sinh.

Để đảm bảo nội dung và thương hiệu của bạn xuất hiện trong các kết quả AI, hãy cập nhật chiến lược tiếp thị của mình. Đừng bỏ qua xếp hạng tìm kiếm truyền thống, vì nó vẫn có thể ảnh hưởng đến kết quả AI. Nhưng cũng đừng lãng phí thời gian vào những chi tiết nhỏ không còn quan trọng đối với khán giả hay AI nữa.

Sự thay đổi đã bắt đầu – hãy chuẩn bị sẵn sàng để thích nghi!

Tác giả: Ann Gynn
Nguồn: contentmarketinginstitute
Thứ năm, 06/02/2025, 14:28 (giờ Việt)