CMO của Moonpig về việc áp dụng “cách tiếp cận sứ mệnh” để mở rộng phạm vi

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 18 lượt xem Đăng ngày 17/09/2024 Chia sẻ:

Moonpig đã trở thành biểu tượng của thẻ trực tuyến. Đây là cửa hàng thẻ trực tuyến đầu tiên của Vương quốc Anh, được thành lập vào năm 2000. Trong năm 2023, theo dữ liệu từ OC&C, Moonpig nắm giữ 70% thị phần trong danh mục thẻ trực tuyến.

CMO của nhóm Kristof Fahy cho biết thương hiệu đã thành công trong việc xây dựng vị trí trong “tâm trí và trái tim” của người tiêu dùng ở Vương quốc Anh nhờ vào sự liên kết với thẻ, nhưng ngày càng cố gắng đảm bảo rằng nó cũng được biết đến trong lĩnh vực quà tặng.

Từ năm 2007, thương hiệu đã cung cấp quà tặng cho người tiêu dùng kèm theo thẻ của mình. Sự chú trọng của thương hiệu vào khía cạnh này của doanh nghiệp đã tăng lên, với mục tiêu trở thành “người bạn đồng hành quà tặng hoàn hảo”.

Những món quà này dao động từ rượu vang và hoa đến phiếu quà tặng cho các trải nghiệm (công ty đã mua lại thương hiệu trải nghiệm Red Letter Days vào năm 2022). Gần đây, Moonpig đã hướng tới việc hợp tác với những “thương hiệu đáng tin cậy mà mọi người thực sự biết” trong các lĩnh vực này để cung cấp những lựa chọn chất lượng cho người tiêu dùng của mình.

Chẳng hạn, như một phần của chiến lược thương hiệu đáng tin cậy này, Moonpig hiện đang hợp tác với nhà bán lẻ đồ chơi The Entertainer, đơn vị cũng sở hữu Early Learning Centre.

“Khi chúng tôi tiến tới việc trở thành nơi số một để bắt đầu tìm giải pháp quà tặng, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi có những thương hiệu tốt nhất bên cạnh những thẻ tốt nhất,” Fahy nói với Marketing Week. Moonpig áp dụng cái mà Fahy gọi là “cách tiếp cận sứ mệnh”, trong đó tìm cách tạo điều kiện cho một hành trình người tiêu dùng suôn sẻ cho bất kỳ nhiệm vụ quà tặng nào, dù là mua sắm cho bạn bè, cha mẹ hay đồng nghiệp.

Cách tiếp cận đó có nghĩa là cung cấp sự tiện lợi, với việc người tiêu dùng có thể mua một con búp bê từ The Entertainer hoặc một chai cabernet sauvignon từ Virgin Wines, cũng như một thẻ cá nhân hóa trong cùng một giao dịch trên trang web của Moonpig.

“Những gì chúng tôi làm là sử dụng dữ liệu của mình để cố gắng kết nối thẻ và cảm xúc của nó với món quà phù hợp,” Fahy cho biết. “Chúng tôi làm việc rất chặt chẽ với các đội sản phẩm, đội dữ liệu và đội kỹ thuật của chúng tôi để đảm bảo trải nghiệm khách hàng diễn ra suôn sẻ.”

Dữ liệu cũng ảnh hưởng đến quyết định về các thương hiệu mà Moonpig sẽ hợp tác như một phần của chiến lược thương hiệu đáng tin cậy của mình, có nghĩa là nó sẽ chọn hợp tác với những thương hiệu mà nó tin rằng sẽ phù hợp nhất với khách hàng của mình, nhằm đạt được mục tiêu mở rộng sự hấp dẫn của quà tặng.

Đây là một mục tiêu mà doanh nghiệp đã làm rất tốt cho đến nay. Trong năm tài chính 2023 của Moonpig, doanh thu từ quà tặng kèm theo và quà tặng độc lập tổng cộng đạt 120,8 triệu bảng, với doanh thu tổng cộng đạt 341,1 triệu bảng.

Điểm mạnh chính của Moonpig

Với việc quà tặng đã chiếm một phần lớn doanh thu của công ty, Moonpig muốn trở thành “thương hiệu mà mọi người bắt đầu đầu tiên trong hành trình quà tặng của họ”, nhưng cũng nhận thức về di sản của mình trong lĩnh vực thẻ.

“Chúng tôi phải tận dụng điểm mạnh chính của mình trong thị trường thẻ và sử dụng điều đó để thu hút khách hàng đến với chúng tôi, rồi sau đó giới thiệu cho họ tất cả những điều tuyệt vời mà chúng tôi làm trong lĩnh vực quà tặng,” Fahy cho biết.

Mặc dù anh tin rằng Moonpig có thể sử dụng thương hiệu đáng tin cậy hiện tại của mình để trở thành người bạn đồng hành quà tặng hoàn hảo, anh cho biết công ty cần đảm bảo rằng nó vẫn khẳng định sự xuất sắc trong lĩnh vực thẻ.

“Chúng tôi cần phải đảm bảo cân bằng giữa việc nói về những điều mới và nói về đề xuất cốt lõi của chúng tôi,” anh nói.

Thương hiệu dự kiến sẽ ra mắt quảng cáo mới với các linh vật lợn con của thương hiệu. Chiến dịch này sẽ tập trung vào thẻ, cụ thể là tất cả các cách mà thương hiệu cho phép khách hàng cá nhân hóa thẻ. Ngoài quảng cáo, thương hiệu tập trung vào việc đảm bảo sản phẩm cốt lõi của thẻ vẫn mạnh mẽ.

“Chúng tôi liên tục nâng cấp, phát triển và thêm nhiều giấy phép vào thẻ của mình,” Fahy cho biết. “Vì vậy, một thẻ Moonpig sẽ luôn tốt hơn so với một thẻ bạn có thể mua ở cửa hàng. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng.”

Sự tập trung vào sự xuất sắc này cũng được duy trì trong việc đảm bảo hành trình khách hàng diễn ra suôn sẻ nhất có thể. Fahy cho biết nguyên tắc đảm bảo sự xuất sắc trong trải nghiệm của mình là một “ánh sáng dẫn đường” cho doanh nghiệp.

“Chúng tôi muốn khách hàng đến với chúng tôi cho tất cả nhu cầu quà tặng của họ, vì vậy mỗi món quà mà chúng tôi giao và họ mua từ chúng tôi phải thật tuyệt vời để họ quay lại lần nữa,” anh nói.

Mở rộng khách hàng

Thực hiện xuất sắc là chiến lược giữ chân khách hàng chính của Moonpig. Doanh thu của nó chủ yếu đến từ khách hàng hiện tại. Trong năm tài chính gần nhất, 261 triệu bảng doanh thu đến từ khách hàng hiện tại, với 31 triệu bảng từ khách hàng mới. Điều này chiếm gần 90% doanh thu từ khách hàng hiện tại.

Nhóm có một chiến lược rất đơn giản để “thu hút, giữ chân và mở rộng” khách hàng, Fahy cho biết. Thu hút khách hàng mới vào, giữ chân họ với trải nghiệm xuất sắc.

“Chúng tôi muốn tăng số lần họ đến với chúng tôi, để họ đến với chúng tôi cho tất cả nhu cầu quà tặng và dịp của họ, thay vì chỉ một số,” anh nói.

Một phần quan trọng của việc giữ chân là dịch vụ nhắc nhở của Moonpig, trong đó doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng tùy chọn được thông báo vào năm sau về sinh nhật hoặc kỷ niệm khi họ đặt thẻ. Fahy cho biết dịch vụ này “hiện đã trở thành huyền thoại” và là một trong những điều mà mọi người luôn nhắc đến khi anh nói rằng anh làm việc tại thương hiệu. Ngoài việc được khách hàng yêu thích, các nhắc nhở cũng giúp đưa người dùng trở lại trang web cho các dịp đó.

Thương hiệu cũng đã giới thiệu dịch vụ đăng ký Moonpig Plus vào năm ngoái. Với giá 9,99 bảng mỗi năm, người đăng ký nhận được các lợi ích bao gồm thẻ đầu tiên miễn phí và giảm giá 30% cho tất cả các thẻ. Công ty cho biết việc ra mắt Moonpig Plus “vượt quá mong đợi”. Nó có hơn nửa triệu người đăng ký vào chương trình.

Số lượng thẻ trung bình mà người dùng Moonpig mua trong một năm là 23, theo dữ liệu của công ty. Thương hiệu muốn sở hữu tất cả những dịp đó.

Giữ cho mọi thứ hoạt động

Moonpig gần đây đã giới thiệu một đề xuất B2B ‘Moonpig for Work’, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm beta. Fahy cho biết doanh nghiệp nhìn thấy cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp trong không gian này, cho dù đó là thẻ cho các kỷ niệm công việc, giao tiếp nội bộ hay giao tiếp bên ngoài.

Với rất nhiều việc đang diễn ra tại doanh nghiệp, dù là với đề xuất B2B hay trong phát triển sản phẩm, Fahy cho biết anh và nhóm của mình có rất nhiều nhiệm vụ phải duy trì.

“Phần khó khăn nhất trong công việc của tôi thực sự là đảm bảo chúng tôi thực hiện tất cả những điều này, vì chúng tôi là một trong những doanh nghiệp có rất nhiều thứ để nói, và thực sự đảm bảo rằng chúng tôi đang nói chuyện với những người phù hợp về những vấn đề đúng đắn để có thể thực hiện tất cả,” anh nói. Anh cho biết đây là một thử thách tốt, và lưu ý rằng Moonpig cũng là một doanh nghiệp sẵn sàng mở rộng chi tiêu marketing khi nhìn thấy cơ hội tăng trưởng và lợi nhuận.

Có sự công nhận về marketing như là một “trụ cột thực sự của sự tăng trưởng”, anh nói, điều này tạo điều kiện cho chức năng này.

Niềm tin đó vẫn đi kèm với việc marketing phải có trách nhiệm thúc đẩy sự tăng trưởng. Đối với Fahy, kết quả thương mại là yếu tố quyết định chính về tác động của marketing.

Mặc dù Moonpig là một thương hiệu với rất nhiều dữ liệu trong tay Fahy, anh sẽ trước tiên xem xét các chỉ số như số lượng khách hàng, phiên người dùng và doanh thu để xác định tác động, và sau đó xem các chỉ số có liên quan thế nào.

“Tôi có thể có nhiều dữ liệu hơn tôi có thể xử lý vào những ngày tồi tệ, vì vậy tôi chắc chắn sẽ nói rằng… nếu chúng tôi thấy rằng chi tiêu của chúng tôi thúc đẩy các chỉ số đó, và chúng tôi thấy rằng chi tiêu đó thúc đẩy thương mại, đó thực sự là nơi tôi bắt đầu,” anh nói.

>>> Xem thêm: Burberry bổ nhiệm CMO mới để “củng cố” thương hiệu giữa lúc doanh số giảm sút

Chia sẻ bài viết trên: