Trong nỗ lực bảo tồn văn hóa và hỗ trợ tài chính cho các quán rượu Ireland đang gặp khó khăn, Heineken biến các quán rượu Ireland thành bảo tàng ảo mang đậm dấu ấn lịch sử này thành bảo tàng ảo. Đạt giải Vàng tại The Drum Awards cho hạng mục Trải nghiệm hoặc Sự kiện B2B, Heineken và LePub đã thực hiện chiến dịch thể hiện áp lực tài chính mà các quán rượu Ireland đang phải đối mặt. Dưới đây là nghiên cứu điển hình về chiến dịch đạt nhiều giải thưởng này.
Thách thức
Sứ mệnh thương hiệu của Heineken là giúp mọi người tận hưởng cuộc sống xã hội phong phú hơn. Các quán rượu Ireland – biểu tượng văn hóa được công nhận toàn cầu và là nơi khởi nguồn của đời sống xã hội – đang đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính. Chi phí vận hành, thuế và lạm phát tăng cao đã dẫn đến việc đóng cửa 25% quán rượu Ireland, trung bình 150 quán mỗi năm.
Hội đồng Di sản Ireland cung cấp hỗ trợ thuế và các lợi ích tài chính khác cho các địa điểm có ý nghĩa lịch sử mở cửa công cộng, như bảo tàng. Vì thế, Heineken đã biến các quán rượu lịch sử của Ireland thành bảo tàng ảo, nhờ sự trợ giúp của các nhà sử học địa phương và công nghệ thực tế tăng cường (AR), tạo ra các triển lãm giúp bảo vệ quá khứ phong phú để duy trì tương lai của chúng.
Heineken biến các quán rượu Ireland thành bảo tàng ảo: Bối cảnh
Các quán rượu Ireland lưu giữ nhiều câu chuyện quý giá và kỷ vật có giá trị. Chúng đóng vai trò quan trọng trong cộng đồng và xứng đáng được bảo tồn để bảo vệ cộng đồng và những câu chuyện lịch sử của họ.
Tuy nhiên, nhiều quán rượu đang gặp khó khăn do chi phí vận hành, thuế và lạm phát tăng cao, dẫn đến tình trạng đóng cửa hàng năm. Sứ mệnh của Heineken là giúp mọi người tận hưởng cuộc sống xã hội phong phú, nhưng việc các quán rượu lịch sử ở Ireland đóng cửa đã trở thành rào cản đối với sứ mệnh này.
Giải pháp đột phá
Để bảo vệ giá trị và tầm quan trọng của những quán rượu này, Heineken đã biến chúng thành bảo tàng ảo. Mỗi quán rượu tham gia vào sáng kiến này đều được biến thành một bảo tàng ảo, có các hiện vật lịch sử, hướng dẫn âm thanh và thậm chí cả quà lưu niệm. Một tấm bảng tại cửa ra vào ghi “Quán rượu này là một bảo tàng,” chào đón khách tham quan.
Bằng cách quét mã QR trên tấm bảng, khách hàng được đưa vào trải nghiệm ảo, khám phá lịch sử từng quán rượu. Công nghệ AR kể lại những câu chuyện và huyền thoại địa phương, tái hiện trải nghiệm như khi tham quan một bảo tàng truyền thống.
Ra mắt
Bảo tàng Quán rượu được ra mắt tại Toners Pub biểu tượng ở Dublin với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng và các influencer, sau đó mở rộng ra thêm 4 quán rượu khác ở Ireland. Bảo tàng Quán rượu tại Sean’s Bar – được coi là quán rượu cổ nhất ở Ireland và có thể là thế giới, với niên đại từ năm 900 SCN – cho phép người dùng khám phá lịch sử huyền thoại của quán rượu, được bảo tồn qua các bằng chứng khảo cổ học.
Các hiện vật có giá trị lịch sử như giáo từ một trận chiến địa phương, tàn tích của một công trình cũ bị phá hủy trong các cuộc chiến tranh nội bộ, bức tường từ thời Trung Cổ, hay những đồng tiền cổ được tìm thấy trong tường. Các hiện vật khác bao gồm các mảnh lịch sử văn hóa đại chúng, như đĩa nhạc gốc từ thập niên 70 hay kỷ vật của David Bowie.
Sự kiện PR ra mắt Bảo tàng Quán rượu thành công với 3,7 triệu lượt tiếp cận, mang lại lợi ích trực tiếp cho các quán rượu tham gia.
Công nghệ phía sau
Công nghệ AR tạo ra bảo tàng dễ dàng cho người dùng nhưng phức tạp về mặt kỹ thuật. Mô hình AR được huấn luyện để nhận diện các hiện vật, sử dụng phương pháp tạo ảnh 3D từ quang cảnh, cho phép khách hàng khám phá các hiện vật lịch sử bằng điện thoại di động, đem lại trải nghiệm nhập vai thú vị. Chiến dịch nhằm bảo vệ các quán rượu cho thế hệ sau, đảm bảo những “ngôi nhà của xã hội” này có cơ hội và nguồn lực như các địa điểm văn hóa khác.
Chương trình hỗ trợ tài chính
Hợp tác cùng Eimear O’Connell Heritage LTD và đội ngũ pháp lý của Heineken, chiến dịch đã hỗ trợ các quán rượu đăng ký bảo vệ di sản, mang lại hơn 230 nghìn euro tài trợ, hỗ trợ cải tạo quán rượu. Dự án giúp tăng 30% lượng khách đến quán, giảm nguy cơ đóng cửa. Khách hàng cũng có thể quyên góp cho các quán rượu để nhận “quà lưu niệm ảo.”
Thông qua mẫu đăng ký trực tuyến, bất kỳ quán rượu nào ở Ireland có thể đăng ký trở thành bảo tàng ảo, và đội ngũ của Heineken hiện đang xem xét các đơn đăng ký để tìm các địa điểm lịch sử phù hợp.
Nhờ dự án này, các quán rượu hiện có sự hỗ trợ pháp lý và tài chính để duy trì hoạt động lâu dài hơn, không để tình trạng bất ổn tài chính toàn cầu đe dọa các di sản lịch sử.
Nguồn: thedrum
>>> Xem thêm: 5 bước đơn giản để chạy quảng cáo hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ