5 điều mà các Content Marketer không nên sợ làm

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 58 lượt xem Đăng ngày 23/10/2024 Chia sẻ:
Hãy thử áp dụng một số kỹ thuật trong bài 5 điều mà các Content Marketer không nên sợ làm của bva.vn để vượt qua sự khó chịu và giải quyết! Có rất nhiều lý do khi bạn không muốn làm một điều gì đó: “Tôi không có thời gian.” “Chỉ có một mình tôi trong đội ngũ.” “Khán giả của chúng tôi cần nội dung mới.” Nhưng đó có phải là lý do thực sự không? Hay chỉ là những lời biện minh để che giấu nỗi sợ trước những điều mới mẻ, không ngờ tới và chưa được biết đến?

Trò chuyện với khách hàng lý tưởng của bạn

Tại sao bạn lại sợ điều này: Tôi thừa nhận rằng đây cũng là một nỗi lo của tôi, vì cần nhiều thời gian để sắp xếp các cuộc phỏng vấn với khách hàng tiềm năng. Phản hồi của họ đôi khi có thể khiến bạn căng thẳng, vì có thể họ sẽ không nói những điều bạn mong đợi. Nhưng đó lại là lý do bạn nên hiểu rõ hơn về nhu cầu, thách thức, và công việc mà họ phải đối mặt. Nếu không có một chân dung khách hàng chi tiết và nghiên cứu kỹ lưỡng, nội dung của bạn có thể không đủ phù hợp và hấp dẫn đối với họ.

Các bước thực hiện:

  • Khuyến khích đội ngũ marketing cùng tham gia xây dựng chân dung khách hàng chi tiết, phù hợp với chiến lược nội dung.
  • Phân tích khách hàng hiện tại và các nghiên cứu thị trường để hiểu rõ khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp.
  • Trò chuyện với những người thuộc thị trường mục tiêu để tìm hiểu về những khó khăn, nhu cầu của họ, và công việc họ cần hoàn thành. Lên lịch phỏng vấn hoặc gửi khảo sát để nhận phản hồi nhanh chóng.
  • Tập hợp tất cả các thông tin này vào một tài liệu chân dung khách hàng hoàn chỉnh, mô tả chi tiết những khó khăn, mục tiêu, động lực, các công việc phải làm, các kênh ưa thích và loại nội dung họ quan tâm, cùng các yếu tố liên quan khác.

Tạm dừng nội dung mới và làm mới nội dung cũ

Tại sao bạn sợ: Nhiều marketer lo lắng về việc dành ít thời gian hơn cho việc tạo nội dung mới và nhiều thời gian hơn cho việc chỉnh sửa nội dung đã xuất bản. Điều này đi ngược lại những gì họ đã học về việc xuất bản thường xuyên.

Tôi chưa bao giờ có nỗi sợ này. Ngay từ năm đầu tiên trong lĩnh vực nội dung, tôi đã thường xuyên làm mới nội dung mỗi khi có cơ hội. Tôi viết hai bài gốc mỗi tháng và sau đó phân tích các bài cũ để chỉnh sửa. Cách tiếp cận này giúp cải thiện thứ hạng và tăng tương tác của người đọc.

Các bước hành động:

  • Đánh giá các chỉ số chính của mỗi tài sản nội dung như lưu lượng truy cập, tương tác, tỷ lệ chuyển đổi, và thứ hạng tìm kiếm. Xác định những nội dung hoạt động tốt nhất, thường chỉ là một số ít trong thư viện nội dung lớn.
  • Sử dụng công cụ SEO để đánh giá lại từ khóa mục tiêu xem liệu sự quan tâm có thay đổi hay không hoặc thuật ngữ đó có ý nghĩa mới trong các tìm kiếm.
  • Thiết lập tiêu chí ưu tiên nội dung cần làm mới (ví dụ: từ khóa có tiềm năng cao, chủ đề evergreen, nội dung có thông tin lỗi thời).
  • Cập nhật các tài sản nội dung bằng cách thực hiện các thay đổi cần thiết và nâng cao chất lượng của chúng.

TIP: Hãy thực hiện kiểm tra và làm mới nội dung thường xuyên. Nếu thiếu thời gian, hãy đặt kỳ vọng làm mới một nội dung mỗi tuần dù thực hiện nội bộ hay thuê ngoài.

Yêu cầu đồng nghiệp trong ngành đánh giá trung thực

Tại sao bạn sợ: Không ai thích nghe những nhận xét tiêu cực về công việc của mình, đặc biệt là nếu nhận xét đó gay gắt. Điều này có thể làm giảm sự tự tin của bạn. Hội chứng impostor, hạn chế về thời gian, hoặc thiếu đồng nghiệp trong ngành cũng khiến nhiều marketer cảm thấy khó khăn. Một số lo sợ rằng việc yêu cầu phản hồi có thể phơi bày những điểm yếu hoặc để lộ ý tưởng mà đồng nghiệp có thể sử dụng.

Các bước hành động:

  • Hiểu rằng cộng đồng tiếp thị nội dung rất rộng lớn và hỗ trợ lẫn nhau.
  • Xây dựng mạng lưới đồng nghiệp trong ngành. Tham dự các sự kiện kết nối trực tiếp, tham gia diễn đàn trực tuyến và các nhóm mạng xã hội liên quan trên LinkedIn hoặc Facebook.
  • Trò chuyện với những đồng nghiệp bạn gặp. Đăng một tin nhắn nhóm hoặc liên hệ trực tiếp với những người bạn quen biết. Trò chuyện không chính thức hoặc lên lịch một cuộc gọi để thảo luận về một thách thức đang gặp phải hoặc một điều thú vị mà bạn vừa học được.

Kiểm tra nội dung của bạn qua công cụ kiểm tra đạo văn

Tại sao bạn sợ: Bạn nghĩ rằng ý tưởng và cách diễn đạt của bạn là duy nhất và không muốn phát hiện ra rằng ai đó đã xuất bản điều gì đó tương tự. Bạn cũng không muốn làm các cộng sự, đối tác hoặc những cộng tác viên khác nghĩ rằng bạn nghi ngờ họ. Tuy nhiên, với lượng thông tin tràn ngập như hiện nay, rất có thể ai đó đã nghĩ đến điều bạn sắp xuất bản — thậm chí có thể sử dụng chính xác các từ đó.

Kiểm tra đạo văn là điều bắt buộc nếu bạn đang làm việc với các nhà viết nội dung, đối tác và các cộng tác viên khác. Nội dung đạo văn có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của thương hiệu, dẫn đến mất lòng tin từ khán giả và những rủi ro pháp lý tiềm tàng. Ngoài ra còn có những hệ lụy từ Google nếu bạn không thận trọng.

Các bước hành động:

  • Chấp nhận rằng đạo văn là một khả năng nguy hiểm có thể làm mất lòng tin với khán giả, dẫn đến án phạt từ Google, hoặc thậm chí bị kiện.
  • Sử dụng công cụ kiểm tra đạo văn như Copyscape hoặc Grammarly để đảm bảo rằng nội dung của bạn là duy nhất. Microsoft đã tích hợp chức năng kiểm tra “tương đồng” vào các công cụ chỉnh sửa của Word.
  • Xem xét đánh giá để xác định xem nội dung có cần thay đổi cách diễn đạt hoặc thêm trích dẫn mới hay không.

TIP: Hãy kiểm tra đạo văn trên các nội dung đã xuất bản của bạn để biết liệu các trang web khác có sao chép toàn bộ hoặc đăng lại đoạn trích hay không.

Nhờ sự hỗ trợ từ các nhóm nội bộ

Tại sao bạn sợ: Bạn không muốn làm phiền các nhà phát triển hoặc nhân viên hỗ trợ khách hàng. Bạn nghĩ rằng các yêu cầu của mình sẽ không được hỗ trợ hoặc hiểu đúng. Bạn cũng có thể làm việc cho một doanh nghiệp mà sự hỗ trợ giữa các phòng ban không phải là một phần trong cấu trúc tổ chức.

Các bước hành động:

  • Xác định rõ nhu cầu của bạn và xem những nhu cầu nào cần sự đóng góp từ các nhóm nội bộ. Bạn cần hiểu biết kỹ thuật, phản hồi từ khách hàng, hay ý tưởng sáng tạo? Ai là người có chuyên môn phù hợp như các nhà phát triển, nhân viên hỗ trợ khách hàng, hoặc nhà thiết kế?
  • Đưa ra yêu cầu cụ thể. Giải thích tại sao điều đó quan trọng và cách đóng góp của họ có thể tạo ra sự khác biệt.
  • Tổ chức các cuộc họp và buổi brainstorming giữa các phòng ban để thúc đẩy sự hợp tác.

Những điều mà bạn sợ có thể là rào cản khiến chiến lược content marketing của bạn không phát huy hết tiềm năng. Tuy nhiên, nếu dám vượt qua nỗi sợ và áp dụng 5 điều mà các Content Marketer không nên sợ làm, bạn có thể tạo ra nội dung không chỉ thu hút mà còn thực sự kết nối với khách hàng lý tưởng của mình.

Đối mặt với việc lắng nghe phản hồi, cập nhật nội dung cũ, nhận đánh giá từ đồng nghiệp, kiểm tra đạo văn, và tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nhóm nội bộ, sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng nội dung và đảm bảo rằng thương hiệu của mình luôn cung cấp những giá trị thực sự. Bạn đã sẵn sàng vượt qua nỗi sợ nào để tiến bộ trong chiến lược của mình chưa?

Nguồn: contentmarketinginstitute

>>> Xem thêm: 5 Cách Tối Ưu Chi Phí Quảng Cáo Facebook Hiệu Quả Cho Doanh Nghiệp Nhỏ