Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ xét đơn kháng cáo của TikTok về dự luật bán doanh nghiệp

Đóng góp bởi: Quỳnh Anh 18 lượt xem Đăng ngày 31/12/2024 Chia sẻ:

TikTok sẽ có cơ hội tiếp tục phản biện về dự luật yêu cầu ứng dụng phải bán hoạt động kinh doanh tại Mỹ cho một thực thể có trụ sở tại Hoa Kỳ. Bài viết “Sociable” là nhận định mới nhất của chuyên gia ngành truyền thông xã hội Andrew Hutchinson từ Social Media Today về các xu hướng và diễn biến quan trọng trong lĩnh vực này.

TikTok vừa đạt được một bước tiến trong cuộc chiến pháp lý với chính phủ Mỹ liên quan đến dự luật bán doanh nghiệp, khi Tòa án Tối cao đồng ý xét đơn kháng cáo của ứng dụng này sau khi đơn bị Tòa phúc thẩm bác bỏ hồi đầu tháng.

Trước đó, Tòa phúc thẩm khu vực Columbia đã phán quyết rằng lập luận của TikTok – cho rằng dự luật vi phạm Tu chính án thứ nhất – là không hợp lý trong bối cảnh lo ngại về đối thủ nước ngoài và khả năng thao túng người dân Mỹ thông qua ứng dụng này. Đây là điều mà nhiều chuyên gia pháp lý dự đoán, rằng việc chính phủ viện dẫn lý do an ninh quốc gia sẽ lấn át bất kỳ lập luận pháp lý nào khác mà TikTok đưa ra.

Thật không may cho TikTok, tình huống này có thể sẽ lặp lại trong phiên xét xử sắp tới.

Trong thông báo chấp nhận xét xử, Tòa án Tối cao nêu rõ: “Các bên được yêu cầu trình bày và tranh luận về câu hỏi sau: Liệu Đạo luật Bảo vệ Người Mỹ khỏi Các Ứng dụng Do Đối thủ Nước Ngoài Kiểm soát, khi áp dụng cho người kháng cáo, có vi phạm Tu chính án thứ nhất hay không.”

Điều này đồng nghĩa TikTok sẽ lập luận rằng bản thân đạo luật, vốn nhằm bảo vệ công dân Mỹ khỏi sự can thiệp của đối thủ nước ngoài, là vi hiến.

Tuy nhiên, đây dường như không phải là một lập luận có nhiều khả năng thắng.

Một phần thách thức lớn hơn trong các vụ kiện như thế này là TikTok không thể phản biện nhiều cáo buộc nền tảng của chính phủ, vì các chi tiết liên quan đến mối đe dọa từ đối thủ nước ngoài được bảo mật và/hoặc bị che giấu, không thể sử dụng trực tiếp trong quá trình xét xử.

Do đó, TikTok không bị yêu cầu tự biện minh hoặc bác bỏ bất kỳ cáo buộc nào liên quan đến việc ứng dụng này có thể bị sử dụng để thu thập dữ liệu hay thao túng công dân Mỹ. Thay vào đó, TikTok đang thách thức tính hợp lý của đạo luật này trong bối cảnh cụ thể hiện tại.

Đây là một cuộc chiến khó khăn hơn nhiều, nhưng việc Tòa án Tối cao đồng ý xét xử cũng cho thấy TikTok đã đưa ra một lập luận đủ sức thuyết phục.

Tuy nhiên, đây có thể là cơ hội pháp lý cuối cùng của TikTok để tránh bị cấm ở Mỹ. Dù vậy, cần lưu ý rằng dự luật này không nhằm cấm ứng dụng, mà yêu cầu TikTok bán lại cho một doanh nghiệp Mỹ. TikTok lập luận rằng điều này tương đương với một lệnh cấm, vì họ không thể tách các yếu tố cốt lõi trong hệ thống hoặc sắp xếp việc bán doanh nghiệp trong thời hạn cho phép (TikTok có thời hạn đến ngày 19 tháng 1 năm 2025 để tuân thủ).

Dù vậy, về bản chất, dự luật này không phải là lệnh cấm. Tuy nhiên, nếu không tuân thủ, TikTok nhiều khả năng sẽ phải rời khỏi thị trường Mỹ, theo các tuyên bố hiện tại của công ty.

Liệu TikTok có thực sự bị gỡ khỏi các cửa hàng ứng dụng tại Mỹ trong 30 ngày tới? Điều này ngày càng có khả năng xảy ra.

Dẫu vậy, TikTok vẫn có thể cân nhắc một số phương án khác. Nếu bán được doanh nghiệp cho một công ty Mỹ, chính phủ có thể gia hạn thêm thời gian để hoàn tất thương vụ, điều này sẽ đảm bảo ứng dụng tiếp tục hoạt động tại Mỹ. Năm 2020, TikTok từng suýt bán cho liên doanh Oracle/Walmart, và có lẽ khuôn khổ cơ bản của thương vụ đó có thể nhanh chóng được tái thiết lập.

Tuy nhiên, việc chính phủ Trung Quốc có đồng ý với phương án này hay không lại là một câu hỏi khác.

Ngoài ra, còn yếu tố liên quan đến Tổng thống đắc cử Donald Trump. Sau khi nhậm chức vào tháng tới, ông có thể có thêm cách để vô hiệu hóa dự luật này, nếu ông quyết tâm làm vậy.

Nhìn chung, TikTok vẫn còn hy vọng, và việc Tòa án Tối cao đồng ý xét xử cũng cho thấy họ đã có một lập luận đáng kể. Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều và triển vọng hiện tại không mấy khả quan.

Phiên điều trần tại Tòa án Tối cao sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 1 năm 2025.

 

>>> Xem thêm: Nike chuyển ngân sách từ tiếp thị hiệu suất sang xây dựng thương hiệu để tái cấu trúc